Integrated Marketing Communication là gì?

ICM là gì? 6 Bước lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp

Integrated Marketing Communication là gì? IMC marketing được hiểu như thế nào? Và các bước lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp ra sao? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được tổng hợp trong bài viết của DREAM MOTION dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Integrated Marketing Communication là gì?

Integrated Marketing Communication được viết tắt là IMC hay còn được hiểu là truyền thông tổng hợp. Integrated Marketing Communication là gì? Đó là sự kết hợp của những hoạt động truyền thông IMC marketing, liên kết chặt chẽ với nhau với mục đích đưa ra các thông điệp mang tính nhất quán, rõ ràng, thuyết phục khách hàng đến với các tổ chức, doanh nghiệp. IMC marketing bao gồm các phương tiện thực hiện chức năng truyền thông thông qua 4P (Product, Price, Place, Promotion) trong hoạt động marketing mix giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu của mình trong kinh doanh.

Integrated Marketing Communication là gì?

Integrated Marketing Communication là gì?

Các bước lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp

IMC marketing là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công đối với các chiến dịch truyền thông tiếp thị của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu truyền thông và kết quả truyền thông mang lại cho doanh nghiệp mình. Để làm được những điều đó, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước trong quy trình sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước cơ bản đầu tiên trong việc thực hiện hoạt động IMC marketing. Để xác định được mục tiêu một cách chính xác nhất, doanh nghiệp có thể dựa vào mô hình SMART với các yếu tố:

  • Specific – cụ thể.
  • Measurable – có thể đo lường được.
  • Achievable – có thể đạt được.
  • Realistic – thực tế.
  • Time-focused – tập trung vào yếu tố thời gian.

Việc xác định mục tiêu một cách chính xác có thể đáp ứng cho doanh nghiệp hai yêu cầu là Achievable và Realistic, giúp cho việc kinh doanh trên thị trường được diễn ra một cách thuận lợi.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm người tiêu dùng mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới để thúc đẩy việc sử dụng và chọn mua các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các khách hàng mục tiêu thường là khách hàng mua trực tiếp hoặc mua thông qua các kênh mạng xã hội, họ có nhu cầu và sẵn sàng chi trả một số tiền để trải nghiệm và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Việc xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhóm khách hàng mong muốn, đồng thời tiết kiệm được một khoản chi phí trong việc truyền tải thông điệp bằng cách thực hiện IMC marketing.

Xác định khách hàng mục tiêu theo độ tuổi

Xác định khách hàng mục tiêu theo độ tuổi

Để xác định được chính xác đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong IMC marketing:

Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết

  • Tiến hành các thống kê, phân tích và nghiên cứu từ những số liệu thu thập được trên một phạm vi khách hàng nhất định.
  • Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Dựa trên các yếu tố thực tiễn

  • Đi khảo sát trực tiếp thị trường.
  • Quan sát thực tế hành vi tiêu dùng của khách hàng.
  • Khảo sát thực tế thói quen truyền thông.
  • Nghiên cứu tâm lý, mong muốn của khách hàng.

Bước 3: Consumer Insight

Insight được biết đến là sự ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện nay. Thông qua việc khai thác về tâm lý, thói quen cũng như sở thích của khách hàng sẽ làm cho họ có được cảm giác quan tâm và được thấu hiểu. Chính vì thế, sẽ kích thích được tính tò mò và nhu cầu mong muốn được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

Bước 4: Big Idea

Big Idea trong IMC marketing

Big Idea trong IMC marketing

Sau khi nắm được những Insight của khách hàng, doanh nghiệp cần đưa ra được những ý tưởng nhằm triển khai rõ các Insight đó. Big Idea là những ý tưởng ngắn gọn, đánh vào tâm lý tiêu dùng của khách hàng và những khách hàng tiềm năng khác. Bên cạnh những Insight được khai thác, doanh nghiệp có thể xây dựng Big Idea dựa trên việc:

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Khảo sát ý kiến khách hàng.
  • Dự đoán được những xu hướng sắp diễn ra.

Bước 5: Lên kế hoạch thực hiện

Đây là bước quan trọng trong việc thực hiện hoạt động IMC marketing, để thực hiện được bản kế hoạch cụ thể, doanh nghiệp cần xác định được các yếu tố như:

  • Thời gian, chi phí để thực hiện từng giai đoạn là bao nhiêu?
  • Các hoạt động chính và hoạt động truyền thông chủ đạo là gì?
  • Những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn.

IMC marketing qua việc lên kế hoạch thực hiện bảng kế hoạch

IMC marketing qua việc lên kế hoạch thực hiện bảng kế hoạch

Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông

Đánh giá hiệu quả truyền thông là bước cuối cùng thực hiện hoạt động IMC marketing, thông qua bước này doanh nghiệp có thể biết được mức độ hiệu quả của việc lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp. Các nội dung đánh giá bao gồm:

  • Mức độ nhận diện được thương hiệu của khách hàng.
  • Mức độ nhớ và hiểu thông điệp truyền thông của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng.
  • Sự tác động của chiến dịch tới hành vi mua của khách hàng.
  • Những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

 

Để hỗ trợ hoạt động làm phim giới thiệu doanh nghiệpquay tvc quảng cáo, doanh nghiệp có thể liên hệ với DREAM MOTION theo thông tin bên dưới:

Địa chỉ: Tòa Imperial – 360 Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội.

Email: dreammotionst@gmail.com

Điện thoại: 0987751215

Xem thêm: Bumper Ads là gì? Cách để quảng cáo đệm 6s tối ưu hóa nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.