Các bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho các marketers

Để làm truyền thông hiệu quả, bạn cần xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết, cụ thể để làm “công cụ chỉ đường” giúp bạn gửi đến khách hàng mục tiêu những thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước lập kế hoạch truyền thông hiệu quả cho các marketers hiệu quả nhất.

Xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết hiệu quả sẽ giúp cho các marketers dễ dàng đạt được mục tiêu marketing của mình

Xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết hiệu quả sẽ giúp cho các marketers dễ dàng đạt được mục tiêu marketing của mình

Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết cho các marketers

Xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết gồm các bước cơ bản sau:

Phân tích thị trường

Để có thể xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết hiệu quả, việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là đánh giá khả năng truyền thông của công ty bạn bằng cách thu thập và phân tích tất cả các thông tin liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn giới thiệu đến khách hàng. Các bước để thu thập thông tin bao gồm:

  • Thảo luận với các nhân viên truyền thông khác trong nhóm.
  • Tiến hành việc khảo sát và phân nhóm đi nghiên cứu thị trường.
  • Có thể trao đổi thông tin với các phòng ban khác trong công ty để có được những thông tin chính xác và có tính hữu dụng cao.

Phân tích thị trường là một trong những bước không thể thiếu trong việc lập kế hoạch truyền thông

Phân tích thị trường là một trong những bước không thể thiếu trong việc lập kế hoạch truyền thông

Xác định mục tiêu

Sau khi tiến hành bước thu thập thông tin và đánh giá tất cả những thông tin đó, bạn cần xác định mục tiêu truyền thông tổng thể. Cụ thể, bạn cần xác định doanh nghiệp của bạn muốn đạt được điều gì, mục tiêu truyền thông của bạn – một marketer là gì?

Mục tiêu của bạn đó chính là SMART:

  • Specific: đặc biệt.
  • Measurable: có thể đo lường được.
  • Achievable: có thể đạt được.
  • Realistic: thực tế.
  • Time – focused: tập trung vào thời gian.

Xác định đối tượng chính

Để xác định đối tượng chính trong truyền thông, bạn hãy liệt kê tất cả các đối tượng mục tiêu của công ty bạn, có thể bao gồm những đối tượng sau:

  • Công ty thành viên, công ty liên kết.
  • Những tổ chức có liên quan.
  • Các nhà giáo dục.
  • Các quan chức chính quyền địa phương.
  • Đại diện truyền thông.
  • Khách hàng.

Xác định được đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn truyền thông đến họ một cách hiệu quả hơn

Xác định được đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn truyền thông đến họ một cách hiệu quả hơn

Xác định các kênh truyền thông

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bạn cần lên kế hoạch gửi tin nhắn cho khách hàng mục tiêu thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện. Nếu được cấp kinh phí lớn, bạn có thể chọn hình thức sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp, hoặc TVC quảng cáo doanh nghiệp, hoặc thiết kế các hình ảnh, video chạy trên nền tảng social như Facebook, Twitter, Youtube,…

Việc chọn các kênh truyền thông nào là hiệu quả nhất để truyền tải được những thông điệp của bạn đến với khách hàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quyết định của công ty. Do đó bạn cần đề xuất những kênh truyền thông phù hợp để truyền thông hiệu quả nhất.

Thiết lập thời gian biểu

Để đạt được mục tiêu truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn cần thiết lập một thời gian biểu để có thể giải quyết từng bước sao cho đạt được kết quả tốt nhất. Dựa trên những nghiên cứu đã làm và tài nguyên sẵn có của công ty, bạn cần phát triển một chiến lược thời gian vững chắc để thực hiện từng bước kế hoạch truyền thông của bạn.

Đánh giá kết quả

Đánh giá kết quả là cách làm nhanh nhất và đúng đắn nhất để xác định được hiệu quả truyền thông mà bạn đã xây dựng

Đánh giá kết quả là cách làm nhanh nhất và đúng đắn nhất để xác định được hiệu quả truyền thông mà bạn đã xây dựng

Việc đo lường và đánh giá kết quả truyền thông rất quan trọng, nó giúp bạn hiểu rõ được liệu bạn đã đạt được mục tiêu của mình hay chưa. Nếu chưa hài lòng với kết quả đã đạt được, vậy cần điều chỉnh để có thể mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất cho những lần tiếp theo. Bạn có thể thực hiện việc đánh giá kết quả truyền thông của doanh nghiệp dưới các dạng sau:

  • Báo cáo thường niên.
  • Báo cáo hàng tháng.
  • Báo cáo tiến độ.
  • Báo cáo từ các phòng ban khác.

Việc xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết, hiệu quả sẽ cần rất nhiều công sức nhưng điều đó lại rất đáng giá. Bởi nếu xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết sẽ giúp bạn có thể truyền tải được thông điệp đến những đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Do đó, xây dựng một kế hoạch truyền thông tốt sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu về kinh doanh và tối đa hóa hiệu suất cho doanh nghiệp.

 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các bước để xây dựng một kế hoạch truyền thông chi tiết, hiệu quả cho một marketers. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với chúng tôi – Dream Motion để được giải đáp một cách nhanh chóng qua Hotline: 098 775 1215

Xem thên: ICM là gì? 6 Bước lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *