Hiện nay, ngành công nghệ thông tin trên thế giới và trong nước đang phát triển vượt bậc. Tận dụng được thế mạnh ấy, ngành điện ảnh nước nhà cũng vươn lên và khẳng định được vai trò năng lực của mình trong các chiến dịch maketing cho doanh nghiệp. Và xu hướng mới trong sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp là một minh chứng hùng hồn nhất. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để hiểu sâu hơn về vần đề này.
Nội dung chính
Sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp là gì?
Phim doanh nghiệp hay còn gọi là phim tự giới thiệu doanh nghiệp
Sản xuất phim doanh nghiệp là một dịch vụ làm phim, làm video hay clip quảng cáo cho doanh nghiệp nhằm truyền tải hình ảnh, âm thanh về sản phẩm, về hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp đến người xem một cách nhanh nhất và rộng rãi nhất.
Từ đó, góp phần quảng bá, lăng xê hình ảnh doanh nghiệp tới công chúng, đưa sản phẩm của doanh nghiệp tới gần khách hàng. Phim doanh nghiệp là công cụ hữu hiệu, là cây cầu nối ngắn nhất giữa doanh nghiệp với khách hàng và đối tác.
Sản xuất phim doanh nghiệp truyền thống
Phim giới thiệu doanh nghiệp trong truyền thống đơn giản chỉ dừng lại ở viêc quay và giới thiệu hình ảnh về công ty, doanh nghiệp đơn thuần như quá trình hình thành – phát triển, quy mô, cơ sở vật chất, đội ngũ lãnh đạo, kỹ thuật, dây chuyền sản xuất, tầm nhìn – sứ mệnh …có sự kết hợp hình ảnh và lời bình, MC dẫn chương trình, diễn viên tung hứng phát biểu hoặc có phỏng vấn của biên tập viên với nhà doanh nghiệp, người tiêu dùng…
Thời gian đầu phim giới thiệu doanh nghiệp chỉ tồn tại ở những hồ sơ năng lực cũ hay những bài viết được đăng trên báo chí, tờ rơi, trên các blog..với những con chữ dài dòng, hình ảnh tẻ nhạt. Người đọc phải bỏ thời gian đọc, tìm hiểu, suy ngẫm và tổng hợp thông tin, kiểm định thông tin. Do đó, hình ảnh về doanh nghiệp đến với khách hàng và đối tác phải mất một khoảng thời gian lâu hơn rất nhiều.
Đổi mới hơn cũng chỉ dừng lại ở viêc quay và giới thiệu hình ảnh về công ty, doanh nghiệp đơn thuần như quá trình hình thành – phát triển, quy mô, cơ sở vật chất, đội ngũ lãnh đạo, kỹ thuật, dây chuyền sản xuất, tầm nhìn – sứ mệnh …có sự kết hợp hình ảnh và lời bình, MC dẫn chương trình, diễn viên tung hứng phát biểu hoặc có phỏng vấn của biên tập viên với nhà doanh nghiệp, người tiêu dùng…
Tuy nhiên, hiện nay, phim doanh nghiệp đã có diện mạo mớí hấp dẫn và rất ấn tượng với người xem, tiếp cận được nhiều khách hàng, giúp doanh nghiệp thu lợi ích tối đa và nhanh chóng.
Xu hướng sản xuất phim doanh nghiệp hiện nay
Phim doanh nghiệp hiện nay đã từng bước thay đổi diện mạo mới .
Để phát triển thành công, đối tác và khách hàng của doanh nghiệp đóng vai trò là nhân tố quyết định hơn cả. Vậy, doanh nghiệp phải làm thế nào để họ nhìn thấy hoặc cảm nhân được hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp để sẵn sàng đầu tư và hợp tác.
Cùng với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật số, phim doanh nghiệp hiện nay đóng vai trò là một bộ hồ sơ giới thiệu hoàn chỉnh, sống động, mới mẻ cả về âm thanh, hình ảnh, màu sắc, ý tưởng, kịch bản, diễn viên, đồ họa hoạt hình … sẽ tác động trực tiếp vào giác quan đối tượng tiếp cận, cho đánh giá nhanh nhất và chính xác nhất, và ghi nhớ lâu nhất.
Phim doanh nghiệp ngắn gọn, cô đọng, rõ ràng, súc tích, dễ nhớ thể hiện một cách sinh động sản phẩm, dịch vụ, lịch sử, quy mô, triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, các thành tựu đạt được…giới hạn thời gian khoảng 3- 5 phút, không gây nhàm chán, dài dòng.
Đặc biệt, hiện nay phim doanh nghiệp được xây dựng theo hướng sử dụng phim thương hiệu. Với những công ty lớn như Apple, Google, Nokia….. họ sẽ mượn một câu chuyện về triết lý thương hiệu, hoặc câu chuyện xoay quanh một người nhân viên của doanh nghiệp và trải nghiệm của họ khi làm việc tại công ty… để giới thiệu về doanh nghiệp của mình. Cách làm này làm cho thước phim ít chứa đựng mục đích quảng cáo , khiến cho người xem dễ tiếp nhận thông điệp theo cách tự nhiên hơn.
Tại Việt Nam thì chưa có nhiều phim thương hiệu thuần túy mà thường là kết hợp truyền thông thương hiệu vào trong một bộ phim giới thiệu doanh nghiệp, hay còn gọi là “nhúng thương hiệu” tiêu biểu là một số doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT, Canifa… Hình thức này tuy sẽ tiết kiệm chi phí hơn, nhưng cần có sự kết hợp khéo léo và hai hòa giữa bộ phận maketing truyền thông, đơn vị làm phim và lãnh đạo của doanh nghiệp để tạo ra sự thống nhất và đồng bộ về nội dung và hình ảnh phim. Đồng thời, tùy vào mục đích sử dụng và khách hàng riêng sẽ có mỗi một loại phim doanh nghiệp khác nhau.
Nhìn chung, xu hướng sản xuất phim doanh nghiệp Việt Nam là một xu thế đi lên tất yếu theo sự bùng nổ của kỹ thuật công nghệ, điện ảnh thế giới và nước nhà. Điều đó chứng tỏ sự nhạy bén, tinh tế trong những chiến lược maketing của doanh nghiệp, thổi một làn gió mới cho sự phát triển kinh tế đất nước.