TVC quảng cáo không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mang tính chất giải trí, thư giãn tuyệt vời mà con là công cụ phát triển trong chiến lược maketting của các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi chấp nhận quảng cáo TVC doanh nghiệp phải chi trả một khoản tiền khá lớn, có thể tới vài chục triệu hoặc lên đến hàng tỷ đồng? Vậy tại sao sản xuất TVC lại đắt đỏ như vậy? Sản xuất 1 clip TVC quảng cáo giá bao nhiêu? Dựa vào đâu để định mức giá chuẩn của quảng cáo? Hãy cùng chúng tôi tim lời đáp trong nội dung bài viết sau.
Một clip chất lượng có giá trị trên tỷ đồng
Nội dung chính
Sản xuất 1 clip TVC quảng cáo giá bao nhiêu?
Để có thể hoàn thiện một clip TVC chất lượng hầu như không có định giá nào một cách chính xác cả. Điều đó phụ thuộc và nhiều yếu tố như kịch bản, diễn viên, trang thiết bị, địa điểm sản xuất, kênh phát sóng…. Một mức giá chung nhất cho 1 clip quảng cáo có thể dao động từ 30 tr đến cả tỷ đồng hoặc trên tỷ đồng.
Một 01 clip giá thấp nhất là 30 triệu đồng
Tục ngữ có câu “tiền nào của đó” là chỉ một sản phẩm chất lượng, có giá trị không bao giờ rẻ. Quảng cáo TVC cũng vậy, với con số này thì chất lượng chỉ nằm ở mức độ đạt chuẩn bình thường, ít được đầu tư về mặt kĩ xảo điện ảnh, diễn viên và địa điểm. Được thực hiện bởi những đơn vị làm phim nghiệp dư hoặc bán nghiệp dư, với những doanh nghiệp, công ty nhỏ lẻ, ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, vẫn được sử dụng phổ biến chỉ là hiệu ứng truyền thông và doanh thu sẽ thấp hơn rất nhiều so với dự án quảng cáo lớn.
Quảng cáo giá cao nhất là 1 tỷ hoặc trên 1 tỷ đồng
Sở dĩ chi phí TVC được đẩy lên cao như vậy bởi có sự chú trọng đầu tư về máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại, tạo ra những kĩ xảo điện ảnh đẹp mắt, hút hồn người xem. Thuê diễn viên, người nổi tiếng tạo thương hiệu, sức ảnh hưởng lớn, tạo uy tín cho sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn như vậy để chứng tỏ tiềm lực kinh tế của mình, cũng như lôi kéo được đông đảo khách hàng. Lẽ tất nhiên doanh thu từ đó cũng chảy về hầu bao của doanh nghiệp gấp vài lần.
Cách để định mức giá chuẩn cho 1 clip TVC
1. Dựa vào ý tưởng để định giá
Trong sản xuất TVC ý tưởng là bộ xương sống, đóng vai trò quyết định thành công của tác phẩm, sẽ chiếm nhiều thời gian suy ngẫm, tìm tòi và nghiên cứu. Đó chính là kết quả của lao động trí óc, sự sáng tạo tuyệt với tạo ra những kịch bản có tính bứt phá cao. Vì vậy, chi trả cho 1 ý tưởng sáng tạo mất khoảng 1.000 – 5.000 US. Tuy vậy, có những clip không yêu cầu cao về mặt ý tưởng nên chỉ chi ra khoảng 1 triệu đến 5 triệu cho một ý tưởng.
2. Lựa chọn diễn viên
Đầu tư cho diễn viên chiếm khá nhiều kinh phí sản xuất. Với những diễn viên, người mẫu, MC hạng A đình đám như: Trường Giang, Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà…. thì doanh nghiệp phải trả tiền thuê khá cao, sẽ đẩy chi phí lên vượt mức lên đến tỷ trong khi chi phí thực tế sản xuất chỉ chiếm khoảng 300 – 500 triệu.
Nếu bạn book những diễn viên mới, phù hợp với ý tưởng, nhãn hàng của bạn thì chi phí chiếm khoảng 1/3 giá trị sản xuất của clip. Cùng theo đó là tiền casting, trang phục, makeup, tìm diễn viên…..Vì vậy, cần phải có sự cân nhắc và tính toán giữa đầu tư và lợi nhuận thật kĩ càng.
3. Người dẫn dắt dư luận (KOLs)
KOLs có thể là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, nhằm tạo ra sự chú ý, ảnh hướng tới công chúng trong 1 lĩnh vực, hot face… thúc đẩy clip quảng cáo hoặc giảm chi phí truyền thông. Ví dụ như: các nhãn hàng lớn như Omo, Aba, Tiki, Bitis… đã áp dụng chiến thuật khủng này, tạo ra sự lan tỏa quảng cáo rộng rãi và uy tín cho doanh nghiệp.
4. Thiết bị quay phim
Thiết bị quay phim đóng vai trò chủ chốt để tạo ra những hiệu ứng, kĩ xảo điện ảnh đẹp mắt, tinh xảo, hấp dẫn người xem. Vì vậy, đầu tư cho những dòng mày quay, máy thu âm, máy điều chỉnh ánh sáng…kéo theo sẽ có nhiều đạo cụ phù hợp với những thiết bị cao cấp. Vì vậy, sẽ mất một khoản tiền không nhỏ, những sở hữu một bộ phim lung linh, hình ảnh mượt mà, quả thật cũng rất đáng tiền.
5. Ekip quay phim
Việc lựa chọn ekip quay phim như: đạo diễn, giám đốc sản xuất, đạo diễn hậu kì, kĩ thuật viên quay phim…giàu kinh ngiệm, tài ba. Hiểu biết về kĩ thuật mới cũng sẽ đẩy chi phí lên cao. Nhưng họ sẽ thay mặt doanh nghiệp xử lí hoàn hảo những sự cố, phát sinh trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.
Ngoài ra, sẽ có những chi phí khác nhu phục trang, đạo cụ, bối cảnh, trang điểm…sẽ chiếm thêm một khoản ngân sách tuy không nhỏ, khoảng 10 % chi phí sản xuất. Như vậy, khi một clip TVC được ra đời là cả một quá trình tâm huyết của nhà sản xuất và sự hào phóng của một doanh nghiệp, mang đến cho độc giả những thước phim ấn tượng.