Sản xuất phim doanh nghiệp hiện đang là một hướng đi mới cho sự phát triển bền vững của các công ty, chủ sản xuất kinh tế. Để bắt kịp với nhu cầu khách hàng, mang tới những thước phim giá trị cho khán giả, bắt buộc nhà làm phim phải luôn áp dụng sản xuất phim theo một trình tự nhất định, chuẩn khoa học. Sau đây , sẽ là một quy trình sản xuất phim doanh nghiệp được thực hiện phổ biến nhất hiện nay.
Nội dung chính
Sơ lược về quy trình sản xuất phim doanh nghiệp
Quy trình làm phim giới thiệu doanh nghiệp là tổng hợp của các công đoạn, các khâu sản xuất để tạo nên một thước phim giới thiệu doanh nghiệp thành công truyền đạt được các thông điệp quan trọng về sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu của công ty tới các khách hàng.
Quá trình xây dựng phim có thể kéo dài từ 10 ngày đến tháng đến một tháng hoặc hơn tuỳ theo nhu cầu, quy mô, độ giài ngắn theo yêu cầu của doanh nghiệp. Hoặc cũng phụ thuộc vào độ phức tạp của các kỹ xảo được dàn dựng trong bộ phim đó.
Tuy nhiên, hầu hết các phim doanh nghiệp đều được xây dựng và phát triển qua 5 công đoạn chính:
- Phát triển kịch bản
- Tiền sản xuất
- Sản xuất
- Hậu kỳ
- Phân phối.
Dưới đây sẽ là chi tiết cụ thể của các giai đoạn sản xuất phim.
Quy trình sản xuất phim doanh nghiệp

Xây dựng kịch bản hay quyết định thành công
1. Giai đoạn phát triển kịch bản
Đây là giai đoạn đầu tiên, tiên quyết, chiếm nhiều thời gian có tính quyết định đến thành công của bộ phim. Kịch bản phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu như truyền tải chính xác, trung thực nôi dung, thông điệp về hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu sản xuất. Thể hiện được quy mô, vị thế, tầm cỡ từ đó giúp người xem cảm nhận được đẳng cấp của doanh nghiệp thông qua việc :
- Tiếp nhận thông tin khách hàng: Nhà sản xuất, biên tập sẽ gặp gỡ, trao đổi và thu thập thông tin từ khách hàng, sau đó tổng hợp và triển khai ý tưởng.
- Báo giá, ký hợp đồng và viết kịch bản: Sau khi thống nhất về chi phí cũng như cách thức làm việc, nội dung được thông qua, hai bên ký hợp đồng.
- Thống nhất kịch bản: Đội ngũ biên kịch, biên tập viên sẽ xây dựng kịch bản, thảo luận nội dung và thống nhất kịch bản với doanh nghiệp.
Để hoàn thành khâu quan trọng này đòi hỏi phải có những ý tưởng sáng tạo độc đáo, mới lạ, thu hút người xem, như một hành động giữ chân khách hàng.
2. Tiền sản xuất cho phim doanh nghiệp
Đây là giai đoạn chọn ra đội ngũ sản xuất chính để tiến hành ghép nối với kịch bản đã dựng trước. Như diễn viên và các đội ngũ kỹ thuật, quay phim, tìm địa điểm, bối cảnh quay phù hợp, chuẩn bị trang thiết bị, đạo cụ, phục trang….
Cũng như triển khai kế hoạch, sắp xếp thời gian, phân vai hợp lí để buổi quay phim diễn ra thuận lợi, tránh phát sinh chi phí và kéo dài thời gian sản xuất.
3. Sản xuất phim doanh nghiệp
Một cảnh quay phim doanh nghiệp
Đây là giai đoạn quay ghi hình trực tiếp tạo ra bộ phim doanh nghiệp. Toàn bộ bối cảnh quay, âm thanh , ánh sáng , các diễn viên quay được thống nhất theo kịch bản để đảm bảo cho độ thông suốt, thống nhất trong toàn bộ quá trình.
Khâu này đạo diễn là người chịu trách nhiệm chính, có xây dựng được một cảnh quay giá trị, thể hiện được đầy đủ nội dung kịch bản hay không, diễn viên có diễn xuất tốt hay không?
4. Hậu kỳ
Đây là khâu kĩ thuật, thực hiện tất cả các kĩ xảo về chỉnh âm thanh, mức độ ánh sáng, hình ảnh, âm nhạc….tạo nên sự sinh động, cuốn hút, kết hợp hài hòa giữa nội dung và hình ảnh, lôi cuốn người xem.
5. Bàn giao và phát hành phim doanh nghiệp
Sau khi hoàn thành bộ phim nhà sản xuất phim sẽ gửi đến khách hàng để đánh giá và có yêu cầu chỉnh sửa. Thông thường sau khi chỉnh sửa hoàn thiên và được thông qua, doanh nghiệp sẽ phát hành phim trên kênh truyền hình, trên mạng mạng internet, hay dùng làm tư liệu trình chiếu tại các hội nghị, hội thảo….
Trên đây là quy trình sản xuất phim doanh nghiệp tổng quát nhất mà chúng tôi xây dựng. Trong quá trình thực hiện còn khá nhiều tình tiết và các công đoạn nhỏ. Để có những bộ phim chất lượng các chủ sản xuất hãy cân nhắc để lựa chọn những đơn vị làm phim uy tín.