Giữa thời đại bùng nổ của ngành công nghệ thông tin thì phương thức truyền thông bằng văn bản đã đi vào lỗi mòn cũ, thay thế vào đó là thì video quảng cáo sản phẩm có mức độ tương tác và lan truyền hiệu quả hơn rất nhiều. Việc ra đời một video tạo được ấn tượng, sức hút lớn, mang giá trị đích thực để khằng định vị trí của mình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược maketting của doanh nghiệp. Sau đây, sẽ là chia sẻ về 9 bước làm video quảng cáo giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.
Nội dung chính
- 1 Bước 1: Định hướng mục tiêu
- 2 Bước 2: Phương hướng để xây dựng video
- 3 Bước 3: Thời lượng của video quảng cáo sản phẩm
- 4 Bước 4: Chọn kiểu video quảng cáo sản phẩm
- 5 Bước 5: Phác thảo ý tưởng
- 6 Bước 6: Xây dựng kịch bản
- 7 Bước 7: Cảnh quay hoặc dựng video quảng cáo sản phẩm
- 8 Bước 8: Phần mềm dựng video
- 9 Bước 9: Hoàn thiện video quảng cáo sản phẩm
Bước 1: Định hướng mục tiêu
Xác định rõ ràng mục tiêu cơ bản khi xây dựng video quyết định đến sự thành công của kịch bản. Bạn không nên đưa ra quá nhiều mục tiêu và cố gắng nhồi nhét tất cả vào trong cùng một video, khiến người xem không thể xác định được đâu là vấn đề chính.
Theo đó, mục tiêu nên hướng đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường, lấy lợi ích của doanh nghiệp làm tâm điểm. Như vậy, mới tạo được sự thống nhất, hài hòa giữa hình ảnh và nội dung video muốn truyền đạt.
Bước 2: Phương hướng để xây dựng video
Bạn có thể học cách vào đề, hay khơi gợi nội dung chính, kêt thúc video theo những hướng sau:
- Nhập môn: cho người xem biết bạn là ai, giải thích chức trách , nhiệm vụ của bạn, đây là một hướng khá trung thực tạo được độ tin cậy cao.
- Giải thích: Bạn có thể trình bày về giá trị cũng như hướng dẫn sử dụng, phương thức hoạt động của sản phẩm, dịch vụ..
- Vấn đề/ giải pháp: Đưa ra vấn đề, thông tin xung quanh sản phẩm và những giải pháp thiết thiết thực, lồng ghép khéo léo vào các câu chuyện tạo ra không gian mới cho video.
- Thúc đẩy hành động: kết thúc video nên sử dụng các hành động kêu gọi như hãy mua ngay, hãy liên lạc với chúng tôi, nhắn tin, nhanh tay để hưởng ưu đãi….nhưng nên nhớ là thật ngắn gọn, cô đọng.
- Lời chứng thực: các cuộc phỏng vấn, trích dẫn, âm thanh, với khách hàng xung quanh một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể
- Chứng thực: Có thể mượn người nổi tiếng tạo sức ảnh hưởng cho sản phẩm của mình, cũng như chứng thực độ tin cậy của sản phẩm, dịch vụ.
- Thông tin: Cung cấp những thông tin bổ ích cho khách hàng, như cách phân biệt hàng thật, hàng giả, chương trình, ưu đãi lớn của công ty..
- Giải trí: Video quảng cáo không nhất định phải bó buộc về giới thiệu, lăng xê chất lượng sản phẩm, việc lồng ghép những tình huống giải trí, thư giãn, những câu chuyện vui, khôi hài, sẽ thu hút sự chú ý của người xem, tránh sự nhàm chán và rập khuôn một cách máy móc.
Bước 3: Thời lượng của video quảng cáo sản phẩm
Với video trình chiếu 50s? 60s? 1 phút? hay dài hơn sẽ giúp bạn cô đọng được nội dung truyền tải, không đi quá liên miên, gây nhàm chán. mất tời gian mà chi phí lại phát sinh. Thực hiện ý tưởng nên chỉ lớn bằng thời lượng phát của vi deo mà thôi.
Bước 4: Chọn kiểu video quảng cáo sản phẩm
Chọn quảng cáo theo phong cách nào như hoạt hình, hình ảnh người thật, Live action, Live action, bảng trắng, điện thoại / máy tính bảng / ứng dụng, hoặc có thể kết hợp giữa các phong cách này để tạo ra sự khác lạ.
Bạn đã xem vi deo quảng cáo truyền hình của vinamik chưa, không có sự xuất hiện của hình ảnh con người, nhưng lại tạo ra sự hấp dẫn, hiệu ứng tuyệt vời trên màn ảnh.
Bước 5: Phác thảo ý tưởng
Phác thảo ý tưởng để lên kế hoạch chi tiết cho kịch bản như có bao nhiêu phân cảnh, mỗi phân cảnh chiếm bao nhiêu thời gian, và diễn ở địa điểm nào ? Hay bố trí nhân viên, âm thanh, nhạc, thời gian sản phẩm xuất hiện trên màn hình, đạo cụ, thiết bị quay phim…Đặc biệt là thông điệp gửi tới khán giả là gì ?
Bước 6: Xây dựng kịch bản
Xây dựng kịch bản là công đoạn chiếm nhiều thời gian, đòi hỏi biên tập viên phải giàu óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú cho ra đời những kịch bản hay, hấp dẫn, mang giá trị thiết thực, gần gũi với cuộc sống, làm cho người xem cảm nhận được hình ảnh của mình thông qua video…
Bước 7: Cảnh quay hoặc dựng video quảng cáo sản phẩm
Để thực hiện cảnh quay được tốt bạn nên lên kế hoạch và sản xuất theo kế hoạch đã định. Có dạng video quảng cáo sản phẩm cần quay, có dạng cần chuẩn bị hình ảnh, có dạng cần vẽ, có dạng cần làm mô hình….nên phác đồ kế hoạch trước sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.
Đồng thời các kĩ xảo dựng video như âm thanh, hình ảnh, ánh sáng, con người đều có sự kết hợp hài hòa, thống nhất tạo nên một chỉnh thể hoàn chỉnh, tránh tạo ra sự gián đoạn đáng tiếc.
Bước 8: Phần mềm dựng video
Sử dụng các phần mềm như dobe premiere, phần mềm Adobe After Effect, phần mềm Adobe Photoshop, phần mềm Proshow Producer, phần mềm Sony Vegas sẽ là vũ khí lợi hại để làm video.
Bước 9: Hoàn thiện video quảng cáo sản phẩm
Khâu sản xuất này đòi hỏi tay nghề chỉnh sửa hình ảnh, ngôn từ, hiệu ứng ánh sáng…sao cho bắt mắt. Hay cắt bỏ những phân cảnh không cần thiết để hoàn thành sản phẩm.
>>> Trên đây là 9 bước làm video quảng cáo giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp, hiệu quả nhất, cũng là những phương pháp hay mong muốn mang tới cho bạn những sáng tạo mới giá trị hơn.