Tính cách thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng tính cách

Thương hiệu được xem là “một người có linh hồn và tích cách sống”, lúc đó thương hiệu tồn tại trong tâm trí của khách hàng. Sự thành công lớn của các thương hiệu hiện nay là nhờ vào tính cách thương hiệu. Đặc biệt, các thương hiệu lớn luôn có các tính cách thương hiệu nổi trội. Vậy tính cách thương hiệu là gì? Và tại sao phải xây dựng tính cách thương hiệu? Tất cả sẽ được DREAM MOTION giải đáp trong bài viết này.

Tính cách thương hiệu là gì?

Tính cách thương hiệu là gì?

Tính cách thương hiệu là gì?

Cũng giống như con người nhưng có phần ít phức tạp hơn, thương hiệu mang trong mình những tính cách đặc biệt. Có thể nói, đặc điểm nổi bật của thương hiệu là tính cách thương hiệu và được mọi người cảm nhận.

Tính cách thương hiệu có thể được định nghĩa là tập hợp các thuộc tính và đặc tính của con người gắn liền với thương hiệu mang lại cho nó một tính cách, có sự nhận diện nhất định trên thị trường và trong tâm trí của người tiêu dùng. Những tính từng được người tiêu dùng gán cho các tính cách thương hiệu thường gặp như: độc đáo, đáng tin cậy, hài hước, sáng tạo,…

Với những lý giải trên, chắc hẳn các doanh nghiệp cũng đã biết được câu trả lời của câu hỏi tính cách thương hiệu là gì.

Tại sao phải xây dựng tính cách thương hiệu?

Tính cách thương hiệu vừa là cốt lõi của một thương hiệu vừa là nhìn nhận đánh giá của khách hàng. Tính cách thương hiệu sẽ tạo ra được những ưu thế như:

  • Làm đậm nét cho sự khác biệt thương hiệu: Mỗi thương hiệu sẽ có các tính cách riêng biệt. Chẳng hạn như thương hiệu sữa Milo và Yomost, sữa Milo với tính cách “thể thao, nghị lực” còn về phía Yomost lại mang tính cách “nghịch ngợm, thích phiêu lưu”. Chính những tính cách đó làm cho khách hàng có được những cảm xúc khác nhau khi sử dụng sản phẩm và định hình nhu cầu của họ.

Tại sao phải xây dựng tính cách thương hiệu? Tính cách thương hiệu tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp

Tại sao phải xây dựng tính cách thương hiệu? Tính cách thương hiệu tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp

  • Khắc sâu vào sự ghi nhớ của khách hàng: Chẳng hạn như tính cách “nam tính, mạnh mẽ” của dầu gội Xmen hoặc “óng mượt” của dầu gội Sunsilk.
  • Thúc đẩy việc mua hàng, tính cách thương hiệu mang đến cho khách hàng sự mới lạ, từ đó thúc đẩy việc mua hàng từ họ.
  • Tạo cảm giác thân thiện, gần gũi: Tính cách thương hiệu một phần nói lên được tính chân thật mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng.

Các bước xác định tính cách thương hiệu của doanh nghiệp

Việc xác định các tính cách thương hiệu sẽ tạo lên những thành công lớn đối với doanh nghiệp trong cuộc đấu tranh kinh tế giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ trên thị trường hiện nay. Các tính cách thương hiệu được xác định thông qua những bước cơ bản sau:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng của thị trường và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, đồng thời còn phải dự đoán được xu hướng sắp diễn ra. Khi nắm rõ những xu hướng đó, doanh nghiệp có thể mô tả được tính cách khách hàng một cách chính xác nhất qua việc xác định họ là ai, làm gì, độ tuổi, sở thích, hành vi,…

Đối tượng khách hàng mục tiêu - bước xác định các tính cách thương hiệu cơ bản

Đối tượng khách hàng mục tiêu – bước xác định các tính cách thương hiệu cơ bản

Bước 2: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là bước xác định tầm nhìn, sứ mệnh, logo, slogan và bộ nhận diện thương hiệu. Đây là bước quan trọng đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ khác nhau, từ bước này doanh nghiệp có thể xác định được chiến lược thương hiệu bền vững.

IBS quyết định thay đổi đồng thời làm mới hệ thống nhận diện với mục đích làm mới hình ảnh của mình

IBS quyết định thay đổi đồng thời làm mới hệ thống nhận diện với mục đích làm mới hình ảnh của mình

Bước 3: Chọn từ ngữ nói lên tính cách thương hiệu

Thông qua các từ ngữ này, khách hàng có thể dễ dàng chú ý và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Chẳng hạn: Hài hước, thân thiện như McDonald.

Bước 4: Tiêu chuẩn hóa các tính cách thương hiệu

  • Phù hợp với đặc điểm của thương hiệu.
  • Tính cách thương hiệu phải độc nhất, phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Hướng đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình.

Bước 5: Phối hợp tính cách cùng hình ảnh minh họa

Sự phối hợp này phải có sự thống nhất với nhau về hình thức lẫn thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng của mình. Bên cạnh đó, cần chọn những tông màu đặc tả được tính cách của thương hiệu.

 

Xác định và xây dựng tính cách thương hiệu là bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu xác định và xây dựng sai có thể gây ra những hậu quả khó lường cho các doanh nghiệp. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, các công ty làm video quảng cáo, DREAM MOTION là một lựa chọn mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ, hãy liên hệ với chúng tôi để được giúp đỡ sớm nhất.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: Tòa Imperial – 360 Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội.

Email: dreammotionst@gmail.com

Điện thoại: 0987751215

Xem thêm: Những phần mềm làm Motion Graphic dành cho Designer

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *